ฝังลูกนิมิต-ผูกสีมา วัดญาณเวศกวัน

11 มกราคม 2543
เป็นตอนที่ 4 จาก 8 ตอนของ

ฝังลูกนิมิต-ผูกสีมา
วัดญาณเวศกวัน1

ถาม: เมื่อวันที่ ๓ มกราคม ๒๕๔๒ ทางคณะกรรมการได้พูดถึงเรื่องการผูกพัทธสีมาฝังลูกนิมิตที่วัดญาณเวศกวัน เนื่องจากที่คุยกัน ก็ยังไม่ค่อยทราบถึงกระบวนการ วิธีทำ ขั้นตอน ตลอดจนแม้กระทั่งวัตถุประสงค์ในทางพิธีการหรือพิธีกรรมอย่างชัดเจน จึงขอโอกาสกราบเรียนถามท่านเจ้าคุณอาจารย์ให้ทราบแนวทาง แนวคิด แนวปฏิบัติ รวมทั้งวัตถุประสงค์ต่างๆ ในการทำ

ทั้งนี้ เพราะว่าทางคณะกรรมการมองเห็นว่า การฝังลูกนิมิต ผูกพัทธสีมาครั้งนี้ น่าจะเป็นต้นแบบหรือเป็นตัวอย่างให้พุทธศาสนิกชนที่ไม่ทราบเรื่องทราบราวว่าทำไปทำไม ทำอย่างไร ให้เป็นทางวิชาการ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ความรู้กับพุทธศาสนิกชนทั่วไป และเป็นการรวบรวมความรู้ ข้อมูล รายละเอียดต่างๆ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาต่อไป

พระธรรมปิฎก: เรื่องฝังลูกนิมิตผูกสีมา อาตมาก็เคยเขียนไว้ เหตุที่เขียนก็สืบต่อจากที่ได้เขียนเรื่องวัดไว้ ซึ่งในตอนนั้นหมายถึงเรื่องวัดไทยในอเมริกา คือ วัดไทยที่นิวยอร์ค และวัดไทยที่ชิคาโก

ตอนแรกที่วัดวชิรธรรมประทีป นิวยอร์ค อาตมาได้เขียนเรื่องเกี่ยวกับวัดไว้ ชื่อเรื่องว่า การสร้างวัด หรือความรู้เกี่ยวกับวัดอะไรนี่ ชื่ออะไรจำไม่แม่น ต่อมาวัดไทยที่ชิคาโกจัดงานผูกสีมา ก็เลยเขียนเรื่องสีมาขึ้นอีก เท่ากับว่ามี ๒ เรื่องแล้ว เข้าชุดกัน

เป็นอันว่ามีข้อเขียนอยู่แล้ว ความรู้เกี่ยวกับเรื่องทั้งสองนี้ ต้องไปค้นดึงเอามาจากวารสารของสองวัดนั้น แต่เคยดึงเรื่อง “ความรู้เรื่องวัด” มาพิมพ์ในหนังสือ กฐินแรกที่สายใจธรรม จึงน่าจะดึงเรื่องที่อยู่ในวารสารของวัดธรรมาราม ชิคาโก คือเรื่องสีมามาด้วย แต่ไม่เป็นไร คราวนี้ก็พูดใหม่อีกทีหนึ่ง อาจจะซ้ำบ้าง ไม่ซ้ำบ้าง

เรื่องการผูกสีมานี่มี ๒ ด้าน คือ

๑. ด้านวินัยของพระ ตามพุทธบัญญัติ

๒. ด้านวัฒนธรรมประเพณีที่เกิดเพิ่มขึ้นมา โดยเฉพาะของสังคมไทย

ส่วนที่จำเป็นขาดไม่ได้ คือส่วนที่หนึ่ง คือส่วนที่เป็นเรื่องของวินัยที่พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้

ตอนก่อนหน้า/ตอนต่อไป<< อานิสงส์การฝังลูกนิมิต-ผูกสีมา๑. การผูกสีมา ตามพระวินัย >>

เชิงอรรถ

  1. ศ. น.สพ. ดร. อรรณพ คุณาวงษ์กฤต ได้รับสมมติ/เลือกตั้งจากที่ประชุมญาติโยมให้เป็นประธานจัดงานฝังลูกนิต-ผูกสีมา วัดญาณเวศกวัน จึงได้ไปปรึกษาและกราบเรียนถามพระธรรมปิฎก (ป. อ. ปยุตโต) (ปัจจุบัน คือ พระพรหมคุณาภรณ์) เกี่ยวกับความรู้เรื่องพัทธสีมา ที่วัดญาณเวศกวัน เมื่อวันอังคารที่ ๑๑ มกราคม ๒๕๔๓

No Comments

Comments are closed.