ทั้งเท้า ทั้งล้อ ก็เพื่อให้ถึงจุดหมาย โดยใช้เรี่ยวแรงของตัว

24 ธันวาคม 2548
เป็นตอนที่ 5 จาก 7 ตอนของ

ทั้งเท้า ทั้งล้อ ก็เพื่อให้ถึงจุดหมาย โดยใช้เรี่ยวแรงของตัว

 

ก็เอาละ รวมความว่า ทุกระดับจะต้องมีจุดหมาย แล้วก็ตั้งตัวแน่วแน่ ดำเนินก้าวหน้าไปให้ถึงจุดหมายนั้น ธรรมะ ๔ ข้อนี้ ขอทวนอีกครั้งหนึ่ง ก็คือ

๑. ปฏิรูปเทสวาสะ “อยู่ในถิ่นที่เหมาะ” ถ้าถิ่นนั้นมันยังไม่เหมาะ เช่น บ้านเมืองยังไม่ดีไม่เรียบร้อย ก็ต้องทำให้มันเหมาะ ต้องช่วยกันทำให้มันดีให้ได้ ใครอยู่บ้านของตัว บ้านของเรายังไม่ดี ยังไม่น่าอยู่อาศัย ยังไม่ปลอดภัย ไม่มั่นคง ก็แก้ไขปรับปรุง ทำให้เรียบร้อยจนกว่ามันจะดี โดยเฉพาะชุมชนแต่ละท้องถิ่น ต้องทำให้เป็นถิ่นที่เหมาะให้ได้

๒. สัปปุริสูปัสสยะ “เสาะเสวนาคนดี” นี่ก็ทุกระดับ ตั้งแต่นักเรียนไปจนกระทั่งผู้บริหารประเทศชาติ ต้องมีคนที่แวดล้อม ที่มาร่วมงาน มารับใช้ มาทำงานทำการ ที่ดีงาม ที่ซื่อตรง ที่จริงใจ มีความมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์ประเทศชาติ เป็นต้น

๓. ปุพเพกตปุญญตา “มีทุนที่เตรียมพร้อมไว้” เรียกว่า เป็นคนมีบุญ แต่จะมีบุญได้ ก็ต้องบำเพ็ญคุณความดีไว้ก่อน เฉพาะอย่างยิ่งก็สร้างตัวด้วยการศึกษา คือสิกขานี้แหละ ให้เป็นคนที่พัฒนาแล้ว ทั้งชีวิตด้านนอก ด้านความประพฤติ ด้านจิตใจ และ ด้านปัญญา

๔. อัตตสัมมาปณิธิ “ตั้งตนแน่วในวิถี” เป็นขั้นที่ดำเนินชีวิต ดำเนินงาน และบริหารกิจการ ให้ก้าวหน้าไปสู่จุดหมาย โดยก้าวไปถูกทาง มุ่งมั่น แน่วแน่ ไม่พร่า ไม่มัว ไม่ส่าย ไม่เฉ ไม่สับสน

ธรรมะ ๔ ข้อนี้ ชาวพุทธจำนวนมากรู้จักดี เรียกว่า จักร ๔ หรือจตุจักร แปลว่า “สี่ล้อ

จักร ๔ นี่ก็มาต่ออิทธิบาท ๔ คือ สี่ล้อ มารับช่วงต่อ สี่เท้า

อิทธิบาท ๔ นั้นแปลว่า “สี่เท้าที่ก้าวไปสู่ความสำเร็จ” แต่ ถึงตอนนี้เรามีจักร ๔ กลายเป็นสี่ล้อที่แล่นลิ่วไปเลย เมื่อกี้มีแค่เท้า แต่ตอนนี้ติดล้อแล้ว

เราไปด้วยเท้านั้นหนักแรง ใช้เวลามาก และไปได้เฉพาะตัว ถ้ามีข้าวของก็แบกหามพะรุงพะรัง แต่ถ้าไปด้วยรถมีล้อ ก็ทั้งเร็ว ออมแรง แถมพาคนพาของที่จัดให้ดีไปได้อีกด้วย

ได้แค่สี่เท้า เราก็ก้าวไปถึงความสำเร็จแล้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ก้าวเท่านั้น เราได้จักรสี่นี่ติดล้อเลย ถ้าเป็นประเทศชาติ ก็ก้าวหน้าไปแข่งขันในระดับโลกได้สบาย ไปถึงความสำเร็จได้ไม่ต้องห่วง

วันนี้ ที่เราเตรียมจะก้าวไปในปีใหม่ ๒๕๔๙ นั้น เราเตรียมพร้อม ทั้งเท้า ทั้งล้อเลย

เท้านั้นท่านให้สี่เลย เรามีแค่สองเท้ายังไม่ค่อยก้าว ท่านแถมให้อีกสองเท้า เป็นอิทธิบาท ๔ได้สี่เท้าที่จะก้าวไปสู่ความสำเร็จ แล้วก็ติดล้ออีกสี่ล้อ อย่างนี้ก็ก้าวหน้าไปได้แน่

ถ้าเราใช้สี่เท้าของอิทธิบาท และติดสี่ล้อของจตุจักร ก็เข้าหลักที่ว่าเราทำตนให้พร้อมที่จะ “พึ่งตนเองได้” ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ

ตอนก่อนหน้า/ตอนต่อไป<< แค่สี่เท้า ก็ก้าวไปถึง นี่ติดล้อด้วย เลยช่วยให้เร็วและถึงด้วยกันจะพึ่งตน ต้องมีตนที่พึ่งได้ >>

No Comments

Comments are closed.