ปี ๔๙ ใช้ให้ครบสี่เท้า ต้องก้าวหน้าแน่

24 ธันวาคม 2548
เป็นตอนที่ 1 จาก 7 ตอนของ

ปี ๔๙ ใช้ให้ครบสี่เท้า ต้องก้าวหน้าแน่

 

เจริญสุขสวัสดี ผู้ดู-ผู้ฟัง ทุกท่าน ทุกคน

เวลานี้คนไทยแทบจะทุกคนกำลังมีใจรวมกันอยู่อย่างหนึ่ง แล้วก็ไม่ใช่เฉพาะคนไทยเท่านั้น คงจะเป็นคนทั่วทั้งโลกนี้ กำลังมีใจรวมกันในเรื่องหนึ่ง

เรื่องที่ว่านี้ก็คือ เรื่องกาลเวลา ที่ปีเก่ากำลังจะสิ้นสุดไป แล้วปีใหม่ก็จะก้าวเข้ามา

ใจรวมกันนี้เป็นเรื่องที่ดี เรียกว่าความสามัคคี แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าทำอย่างไรเราจะใช้ความสามัคคีนี้ให้ได้ผลเป็นประโยชน์ แต่เอาละ ถึงอย่างไรก็ตาม แค่สามัคคีก็ดีไปขั้นหนึ่งแล้ว

ตอนนี้คนก็จะสามัคคี มีใจรวมกันตอนส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ทำให้ได้สนุกสนานบันเทิง จัดงานกันทั่วไปหมด

ตอนนี้ได้ยินศัพท์ฝรั่ง มีการใช้คำว่า เคานต์ดาวน์ (Countdown) แต่ก่อนนี้ไม่ค่อยได้ยินหรือแทบไม่ได้ยินเลย มาปีนี้ได้ยินบ่อย อันนี้ก็เป็นส่วนที่น่าสังเกตอย่างหนึ่ง เรียกว่า เป็นเรื่องของกระแสของสังคม

แต่เมื่อพูดโดยรวม ก็เป็นเรื่องของความสนุกสนานบันเทิง เป็นเรื่องที่ว่า เราจะมีความสุขกัน

การมีความสุขนั้นก็เป็นเรื่องที่ดี ถ้าพูดตามภาษาพระ ก็เรียกว่า เป็นสิริมงคล

โดยเฉพาะปีใหม่ที่จะถึงนี้ คือปีพุทธศักราช ๒๕๔๙ ถ้าพูดแบบฝรั่งก็ปี 2006 แต่เราไม่เรียกตามแบบฝรั่ง

น่าสังเกตว่า ตั้งแต่ปีฝรั่งขึ้นเลข 2000 มานี้ คนไทยหันไปนิยมใช้เลขศักราชแบบฝรั่งกันมาก แต่ขึ้นปีใหม่คราวนี้เสียง หรือตัวเลขของพุทธศักราชแบบไทยเรารู้สึกว่าจะมีความหมายเข้าหูถูกใจคนไทยดีกว่า เพราะว่าเลข 2006 นี่ฟังดูก็อย่างนั้นๆ บางคนที่ถือโชคลางมาก อาจถึงกับกลัวเลข 6 – หก แต่ถ้าพูดว่า ๒๕๔๙ คนไทยมากหลายชอบใจเพราะไปติดเลข ๙ – เก้า

ตอนนี้ได้ยินเยอะ ดูหนังสือพิมพ์เมื่อวานนี้ ได้เห็นภาพต่างๆ ก็มีเรื่องเกี่ยวกับเก้าๆ โดยถือเป็นเรื่องของพิธีมงคล ที่เกี่ยวกับการขึ้นปีใหม่ ๒๕๔๙

ก็หมายความว่า คนไทยเรานี้เป็นคนที่ค่อนข้างถือโชคลางกัน พอเห็นเลขเก้าก็ชอบ พอบอกว่าขึ้นปีใหม่ ๒๕๔๙ ก็ดีใจว่า ปีใหม่ปีนี้ดีนะ เป็นปีดี เป็นปีสี่สิบเก้า เราจะได้มีความเจริญก้าวหน้า

การมองอย่างนี้ ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องของการถือโชคลาง แต่เมื่อเป็นการมองในแง่ดี ก็ดีเหมือนกัน

แล้วเราก็ถือโอกาสอวยชัยให้พรกันด้วย ก็เลยกลายเป็นเรื่องสิริมงคล เพราะฉะนั้น ก็เป็นเรื่องความดีความงามอย่างหนึ่ง แม้จะเป็นเรื่องโชคลาง ก็เอาเป็นว่าเราก้าวไปสู่ปีที่ดี ปี ๒๕๔๙ แล้ว เราก็อวยชัยให้พรกันในเบื้องต้นว่า ขอให้เจริญก้าวหน้าต่อไป

ตอนก่อนหน้า/ตอนต่อไปมี “สี่เท้า” ปี “๔๙” ไปดีแน่ >>

No Comments

Comments are closed.