คำนำ

11 มีนาคม 2532
เป็นตอนที่ 11 จาก 11 ตอนของ

คำนำ

คณะพุทธบริษัท ได้แจ้งความประสงค์จะจัดพิมพ์หนังสือเรื่อง “แรงจูงใจในการเขียน กรณีสันติอโศก” เพื่อเผยแพร่ออกไปในสังคมวงกว้าง ผู้เรียบเรียงยินดีอนุญาตด้วยความเต็มใจ เพราะเป็นการช่วยกันเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจ ในทางวิชาการตามหลักพระพุทธศาสนา ให้เป็นประโยชน์แก่สาธุชนจำนวนมาก

แรงจูงใจในการเขียน กรณีสันติอโศก” นี้ เป็นบทสัมภาษณ์ ที่ ผศ.ดร.อาภา จันทรสกุล ในนามของคณะผู้จัดทำวารสารศึกษาศาสตร์ปริทัศน์ ได้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ ๑๖ กันยายน ๒๕๓๑ ณ สถานพำนักสงฆ์ศาลากลางสระ ลำลูกกา ปทุมธานี โดยได้มีการตีพิมพ์ครั้งแรกในวารสารดังกล่าว

ในการพิมพ์ครั้งที่ ๒ เป็นเล่มหนังสือเฉพาะเรื่องนี้ ผู้ขอพิมพ์บางรายแสดงความประสงค์ให้นำภาคผนวกในหนังสือ “ทางออกของสังคมไทย” มารวมพิมพ์ไว้ในเล่มเดียวกันนี้ด้วย เพราะมีเนื้อหาที่เข้ากันและเสริมกันได้ ผู้เรียบเรียงเห็นด้วยและอนุวัตรตามความประสงค์ นอกจากนั้น ได้นำคำให้สัมภาษณ์แก่วารสารฉบับหนึ่ง เมื่อวันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๓๑ เกี่ยวกับ “พระโพธิรักษ์ยอมกลับเข้ามหาเถรสมาคม” มารวมเข้าด้วยเป็นภาคผนวก ๒ โดยเหตุผลทำนองเดียวกัน

ในขั้นเตรียมการ พระมหาอินศร จินฺตาปญฺโ ได้ช่วยพิมพ์ต้นแบบหนังสือด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ ทำให้เกิดความสะดวกในการตีพิมพ์และประหยัดทุน แรงงาน และเวลาเป็นอันมาก

ขอธรรมฉันทะและกุศลเจตนาของทุกท่าน ที่มีส่วนร่วมในการจัดพิมพ์ครั้งนี้ จงอำนวยผลเพื่อความเจริญงอกงามแห่งสัมมาทัศนะ และความแผ่ขยายแห่งประโยชน์สุขของพหูชน ตลอดกาลนาน

พระเทพเวที (ประยุทธ์ ปยุตฺโต)
๑๑ มี.ค. ๒๕๓๒

ตอนก่อนหน้า/ตอนต่อไป<< ภาคผนวก ๒: พระโพธิรักษ์ยอมกลับเข้ามหาเถรสมาคม?

No Comments

Comments are closed.