- (กล่าวนำ)
- ความหมายของกรรม
- ประเภทของกรรม
- โลกมนุษย์ในระบบของกฎธรรมชาติ
- ทิศทางและความเป็นไปของเจตจำนง
- ธรรมชาติของมนุษย์ที่ทำให้ต้องมีการศึกษา
- แนวคิดพื้นฐานของพุทธศาสนาในการพัฒนามนุษย์
- กระบวนการของการศึกษา หรือระบบการพัฒนาบุคคล
- ศักยภาพของมนุษย์: ธรรมชาติที่เอื้อต่อการพัฒนา
- ไตรสิกขา: หลักการสำคัญของการพัฒนามนุษย์
- ปฏิบัติการด้วยสิกขา แล้ววัดผลด้วยภาวนา
- ระบบไตรสิกขาเพื่อให้องค์รวมพัฒนาอย่างมีดุลยภาพ
- วินัยคือการจัดสรรให้เกิดโอกาสในการพัฒนา
- ข้อควรสังเกตเกี่ยวกับการพัฒนาในระดับพฤติกรรม
จะพัฒนาคนกันได้อย่างไร?1
การบรรยายธรรมครั้งนี้มีมูลเหตุสืบเนื่องจากการที่ผู้อำนวยการและอาจารย์จากสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้มาปรึกษาและขอคำแนะนำจากอาตมาในการเขียนคำอธิบายรายวิชา พุทธศาสนากับการพัฒนาพฤติกรรมมนุษย์ ซึ่งเป็นรายวิชาหนึ่งในหลักสูตรบัณฑิตศึกษาทางพฤติกรรมศาสตร์ สาขาการวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์ ผู้สร้างรายวิชานี้มีความมุ่งหมายโดยต้องการให้นิสิตที่เรียนได้รู้ว่า พุทธศาสนาของเรานั้นสามารถนำมาวิเคราะห์พฤติกรรมของบุคคลได้อย่างไร และเมื่อวิเคราะห์พฤติกรรมของบุคคลได้แล้ว จะมีวิธีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงหรือพัฒนาพฤติกรรมของตนเองให้ดีขึ้น โดยนำหลักการทางพระพุทธศาสนามาใช้ได้อย่างไร อาตมามีความเห็นว่าหลักธรรมสำคัญที่ตรงกับเรื่องนี้ก็คือ เรื่องกรรม กับสิกขา
กรรม ก็คือ เรื่องของพฤติกรรมหรือการกระทำของบุคคล และสิกขา หรือการศึกษา ก็คือการพัฒนาพฤติกรรมนั้น ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่มากทั้งสองอย่าง
No Comments
Comments are closed.