คำชี้แจงของ บก. ทหารสูงสุด

1 กรกฎาคม 2544
เป็นตอนที่ 7 จาก 20 ตอนของ

คำชี้แจงของ บก. ทหารสูงสุด

สืบเนื่องจากจดหมายนี้ ต่อมา ๕ ก.พ. ๒๕๔๔ ผู้อำนวยการกองเลขานุการคณะกรรมการปฏิบัติการจิตวิทยาแห่งชาติ กรมกิจการพลเรือน กองบัญชาการทหารสูงสุด ได้รับมอบหมายให้เดินทางไปตอบชี้แจงที่วัดญาณเวศกวัน มีสาระว่า

๑. ก) พ.อ. บรรจง ไชยลังกา ตรวจสอบตอนแรกว่า เป็นนายทหารนอกราชการ (ต่อมา ๑๑ ก.ค. ๒๕๔๔ แจ้งเพิ่มเติมว่าเป็นนายทหารประจำ มทบ. ๑๓ ลพบุรี)

ข) ชมรมชาวพุทธสามเหล่าทัพ นั้น เป็นการอ้างชื่อขึ้นมาลอยๆ ยืนยันว่ามิใช่เป็นหน่วยหรือองค์กรของกองทัพ มิได้รับการรับรองจากกองทัพแต่อย่างใดทั้งสิ้น

๒. เพราะฉะนั้น การดำเนินการต่างๆ ของบุคคลเหล่านี้ กองทัพจึงไม่รับรู้แต่ประการใด เป็นเรื่องของคนที่เพียงมียศแล้วเอายศไปอ้างเท่านั้น

๓. เท่าที่ทราบ เกี่ยวกับเรื่องอย่างนี้ กลุ่มผลประโยชน์ กลุ่มที่สนับสนุน อย่างที่เรียกว่า “แก๊ง” มีมาก (เป็นขบวนการ มีทุนมหาศาล) ในด้านวิธีปฏิบัติว่าจะทำอย่างไร ขอบอกตรงๆ ว่ากองทัพอึดอัดใจ แต่ก็จะพยายามหาทางปฏิบัติให้ดีที่สุด โดยยึดมั่นในความบริสุทธิ์ของพระพุทธศาสนา แต่คงต้องใช้เวลาและระมัดระวัง

ท่าน ผอ. จาก บก.ทหารสูงสุด ขอโอกาสถามว่า พระธรรมปิฎกจะให้ทางฝ่ายทหารทำอย่างไร พระธรรมปิฎกตอบว่า ไม่ต้องการให้ทำอะไร เพราะมิใช่เป็นปฏิปักษ์กับใคร และไม่ต้องการให้เป็นโทษแก่ผู้ใด แต่เป็นเรื่องของการรักษาความจริงและประโยชน์ของพระศาสนา ซึ่งถ้าปล่อยปละละเลย ก็จะเป็นความประมาท สิ่งที่จะต้องทำก็เพียง

๑. ทำความจริงให้ปรากฏ เพราะเป็นที่ชัดเจนว่า คนเหล่านี้อ้างยศ ตำแหน่ง (แต่งเครื่องแบบ ตั้งชื่อหน่วยทหารขึ้นเอง) ด้วยหวังจะใช้กองทัพเป็นฐานให้การทำความเท็จทุจริตของตนได้รับความเชื่อถือ ถ้าประชาชนหลงเชื่อ ก็จะเป็นอันตรายต่อศาสนกิจ เป็นการทำลายพระพุทธศาสนาและบั่นทอนความมั่นคงของสังคมไทยอย่างร้ายแรง

๒. งานที่กว้างออกไป คือการช่วยกันรักษาประโยชน์ของส่วนรวม ทั้งของพระพุทธศาสนาและสังคมไทย มิให้ความไม่ถูกต้องและการกระทำทุจริตของคนร้ายเพียงกลุ่มหนึ่ง กลายเป็นภัยพิบัติของพระพุทธศาสนาและประเทศชาติ

ต่อมา ณ ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๔๔ พลโท พิศณุ อุไรเลิศ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหาร กองบัญชาการทหารสูงสุด ได้มีหนังสือชี้แจงเป็นทางการ ดังต่อไปนี้

ตอนก่อนหน้า/ตอนต่อไป<< จดหมายถึง ผบ.ทหารสูงสุดหนังสือชี้แจงจาก เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหาร บก. ทหารสูงสุด >>

No Comments

Comments are closed.