การศึกษาไทย: แก้ปัญหา หรือสร้างปัญหาให้สังคม
เนื้อหาหลัก / 23 มกราคม 2531

เป็นตอนที่ 1 จาก 7 ตอนของ เพื่ออนาคตของการศึกษาไทย

การศึกษาไทย: แก้ปัญหา หรือสร้างปัญหาให้สังคม ขอเจริญพร ท่านนายกสมาคมฯ ท่านประธานที่ประชุม ท่านผู้ดำเนินการอภิปราย และท่านผู้เข้าร่วมประชุมทุกท่าน ก่อนจะมาพูดกันในที่นี้ เมื่อสักครู่หนึ่งนี้ อาตมภาพได้…

ตอน ๑ แก้ปัญหา – การศึกษาไทย: เพื่อแก้ปัญหาอะไร?
เนื้อหาหลัก / 23 มกราคม 2531

เป็นตอนที่ 2 จาก 7 ตอนของ เพื่ออนาคตของการศึกษาไทย

ตอน ๑ แก้ปัญหา การศึกษาไทย: เพื่อแก้ปัญหาอะไร? ก่อนที่จะพูดว่า การศึกษาระบบนี้แก้ปัญหาหรือสร้างปัญหาให้สังคม เราก็ต้องมาดูว่า การศึกษาแบบนี้เราได้เริ่มต้นจัดขึ้นเพื่อความมุ่งหมายอะไร หมายความว่า เพื่อ…

ข้อสังเกต เกี่ยวกับการใช้การศึกษาแก้ปัญหาของสังคมไทย
เนื้อหาหลัก / 23 มกราคม 2531

เป็นตอนที่ 3 จาก 7 ตอนของ เพื่ออนาคตของการศึกษาไทย

ข้อสังเกต เกี่ยวกับการใช้การศึกษาแก้ปัญหาของสังคมไทย ก่อนที่จะพูดถึงช่วงที่สองว่า การศึกษาไทย แก้ปัญหาหรือสร้างปัญหา ก็อยากจะตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการแก้ปัญหาที่กล่าวข้างต้นนั้นเสียก่อน ข้อสังเกตเกี่ย…

ตอน ๒ สร้างปัญหา – ข้อพึงเน้นในการแก้ปัญหา
เนื้อหาหลัก / 23 มกราคม 2531

เป็นตอนที่ 4 จาก 7 ตอนของ เพื่ออนาคตของการศึกษาไทย

ตอน ๒ สร้างปัญหา ในช่วงนี้ อยากจะพูดถึงเรื่องปัญหาบ้าง ที่พูดมาแล้วช่วงที่หนึ่งก็คือช่วยแก้ปัญหา คราวนี้ช่วงที่สองก็จะเป็นช่วงของการสร้างปัญหา แต่อยากจะเน้นอะไรบางอย่างเสียก่อน คือ ข้อพึงเน้นในการแก้ป…

ปัญหาการศึกษาที่จะต้องแก้
เนื้อหาหลัก / 23 มกราคม 2531

เป็นตอนที่ 5 จาก 7 ตอนของ เพื่ออนาคตของการศึกษาไทย

ปัญหาการศึกษาที่จะต้องแก้ ต่อไปนี้ก็อยากจะพูดถึงปัญหาของสังคมของเราในปัจจุบันที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา หรือเป็นปัญหาทางการศึกษาที่จะต้องแก้ในเวลาที่สั้นนี้ ก็จะขอพูดแบบสรุปพอให้มองเห็นกว้างๆ ว่า เรามีป…

แนวทางในการแก้ปัญหา
เนื้อหาหลัก / 23 มกราคม 2531

เป็นตอนที่ 6 จาก 7 ตอนของ เพื่ออนาคตของการศึกษาไทย

แนวทางในการแก้ปัญหา ดังได้กล่าวแล้ว สาเหตุสำคัญของปัญหาการศึกษาไทย ซึ่งเป็นปัญหาไปด้วยในตัว ก็คือ เรื่องสภาพชุมชนแตก และอีกอย่างหนึ่ง คือ การไม่รู้จักสังคมไทย เมื่อไม่รู้จักสังคมไทย ผู้นำหรือผู้บริหาร…

ตอบคำถามทั่วไป
เนื้อหาหลัก / 23 มกราคม 2531

เป็นตอนที่ 7 จาก 7 ตอนของ เพื่ออนาคตของการศึกษาไทย

ตอบคำถามทั่วไป ค่านิยมเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะเป็นตัวกำหนดวิถีของสังคมทั้งหมด และวิถีชีวิตของบุคคลแต่ละคน ที่อาตมภาพพูดมาเมื่อกี้ ก็พูดถึงค่านิยมเพียงชุดเดียว คือ ค่านิยมบริโภค และค่านิยมผลิต การที…