อนุโมทนา

17 พฤศจิกายน 2531
เป็นตอนที่ 13 จาก 13 ตอนของ

อนุโมทนา

หนังสือ “ทางออกของสังคมไทย” นี้ เกิดจากคำให้สัมภาษณ์ ซึ่งตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ สยามรัฐสัปดาหวิจารณ์ ฉบับพิเศษ ครบ ๓๕ ปี วันที่ ๒๘ กันยายน ๒๕๓๑ หลังจากหนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าววางตลาดแล้วไม่นาน ผู้อ่านบางท่านได้แสดงความประสงค์จะขอพิมพ์เผยแพร่ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น โดยเฉพาะ คุณชุติมา ธนะปุระ ได้ขอพิมพ์เป็นธรรมวิทยาทานในโอกาสวันเกิด ณ วันที่ ๑๔ ตุลาคม ๒๕๓๑ ข้าพเจ้าจึงได้นำบทสัมภาษณ์นั้นมาตรวจแก้ และปรับปรุงให้เรียบร้อยสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ดังปรากฏเป็นหนังสือเล่มนี้

อนึ่ง ในการสัมภาษณ์ที่กล่าวถึงนั้น นอกจากถามความคิดเห็นเกี่ยวกับสังคมไทยทั่วๆ ไปแล้ว ผู้สัมภาษณ์คงเห็นว่า เรื่องเกี่ยวกับพระโพธิรักษ์ และสำนักสันติอโศก ก็เป็นปัญหาที่น่าสนใจมากอย่างหนึ่งของสังคมไทยปัจจุบัน จึงได้ยกขึ้นตั้งเป็นคำถามส่วนหนึ่งด้วย และในฐานะผู้ให้สัมภาษณ์ ก็ได้ตอบแสดงความคิดเห็นและชี้แจงไปตามที่เห็นควร ครั้นมีผู้ขอพิมพ์เผยแพร่ใหม่อีก ก็ได้พิจารณาเห็นว่า คำตอบเกี่ยวกับการแปลและตีความคำบาลีและศัพท์ทางธรรมของพระโพธิรักษ์ เป็นเพียงการพูดพาดพิงถึง ซึ่งยังย่นย่อเกินไป อาจให้ความเข้าใจไม่ชัดเจน และผู้อ่านหลายท่านอาจมองแต่ในแง่ขำขัน ไม่เห็นความสำคัญแท้จริง จึงได้เขียนชี้แจงอธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้ละเอียดชัดเจนยิ่งขึ้น โดยทำเป็นภาคผนวกไว้ต่างหาก ตั้งชื่อว่า “ปัญหาการแปลและตีความคำบาลี ของพระโพธิรักษ์”

ขออนุโมทนาต่อพระมหาอินศร จินตาปฺโ ที่ได้รับภาระทั้งหมดเกี่ยวกับการเรียงอักษร จัดทำต้นแบบหนังสือด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ Macintosh จนเสร็จสิ้นกระบวนการ

ในการเป็นเจ้าภาพจัดพิมพ์หนังสือครั้งนี้ นอกจากเตรียมไว้แจกเป็นธรรมทานส่วนหนึ่งแล้ว คุณชุติมา ธนะปุระ ได้มอบหนังสือที่เหลือทั้งหมดให้แก่ มูลนิธิพุทธธรรม เพื่อนำไปจำหน่ายหาทุนบำรุงกิจการของมูลนิธิต่อไป นับว่าเป็นการบำเพ็ญกุศลสองชั้น คือ ทั้งบำเพ็ญธรรมวิทยาทาน และอุปถัมภ์บำรุงกิจการสาธารณกุศลไปด้วยพร้อมกันในคราวเดียว

ขออนุโมทนาบุญจริยาของคุณชุติมา ธนะปุระ ที่ได้มีจิตศรัทธาบำเพ็ญธรรมทาน และในศุภวารอายุมงคลที่เวียนมาถึงนี้ ขออาราธนาคุณพระรัตนตรัย อำนวยพรแก่คุณชุติมา ธนะปุระ พร้อมทั้งครอบครัวและญาติมิตร จงเจริญด้วยจตุรพิธพรชัย บรรลุเกษมศานติ์ สิริสุขสวัสดิ์ ประสบความสำเร็จในชีวิตและการงาน มีความสดชื่น เบิกบาน ร่มเย็น ผ่องใส บันเทิงใจ ด้วยพระพุทธธรรม ตราบกาลนิตย์นิรันดร์

พระเทพเวที (ประยุทธ์ ปยุตฺโต)
๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๓๑

ตอนก่อนหน้า/ตอนต่อไป<< ภาคผนวก – ปัญหาการแปลและตีความคำบาลีของพระโพธิรักษ์

No Comments

Comments are closed.