(กล่าวนำ)
เนื้อหาหลัก / 1 กรกฎาคม 2525

เป็นตอนที่ 1 จาก 10 ตอนของ พุทธศาสนากับชีวิตและสังคม

พุทธศาสนากับชีวิตและสังคม ชาวพุทธที่เป็นนิสิตนักศึกษาทั้งหลาย อาตมาขออนุโมทนา คือ แสดงความชื่นชมยินดีต่อท่านทั้งหลาย ในการที่นิสิตนักศึกษาชาวพุทธ หลายถิ่นหลายสถาบัน ได้มาพบปะพร้อมกันในครั้งนี้ การมาพบ…

อัตตหิตสมบัติ กับ ปรัตถปฏิบัติ
เนื้อหาหลัก / 1 กรกฎาคม 2525

เป็นตอนที่ 2 จาก 10 ตอนของ พุทธศาสนากับชีวิตและสังคม

อัตตหิตสมบัติ กับ ปรัตถปฏิบัติ ในเมื่อศัพท์เหล่านี้เป็นคำสมัยใหม่เสียแล้ว ก็ไม่ต้องไปค้นเรื่องศัพท์กันละ เราลองไปค้นดูหลักการของพระพุทธศาสนาเกี่ยวกับเรื่องนี้กันดีกว่า มีวิธีค้นได้หลายอย่าง อย่างหนึ่ง…

ปัญญา และ กรุณา พุทธคุณที่มาจาก อัตตหิตสมบัติ และปรัตถปฏิบัติ
เนื้อหาหลัก / 1 กรกฎาคม 2525

เป็นตอนที่ 3 จาก 10 ตอนของ พุทธศาสนากับชีวิตและสังคม

ปัญญา และ กรุณา พุทธคุณที่มาจาก อัตตหิตสมบัติ และปรัตถปฏิบัติ ทีนี้ สืบลึกลงไปอีก ท่านบอกว่า คุณคือสมบัติและปฏิบัติสองอย่างนี้มีความเกี่ยวข้องกันกับหลักธรรมใหญ่ๆ อยู่ ๒ ประการ และพุทธคุณที่ว่าเป็นอัตต…

ทัศนะชาวตะวันตกที่มองชาวพุทธ
เนื้อหาหลัก / 1 กรกฎาคม 2525

เป็นตอนที่ 4 จาก 10 ตอนของ พุทธศาสนากับชีวิตและสังคม

ทัศนะชาวตะวันตกที่มองชาวพุทธ ทีนี้ เรามองดูว่าคนอื่นเขาคิดอย่างไรต่อเรา ลองมองดูพวกตะวันตก เพราะพวกนี้นับถือศาสนาอื่นเป็นส่วนมาก แล้วก็ต่างวัฒนธรรม ต่างอารยธรรม ดูว่าในช่วงเวลาไม่นานมานี้ที่เขามาสัมพั…

ความแตกต่างในสังคมชาวพุทธ
เนื้อหาหลัก / 1 กรกฎาคม 2525

เป็นตอนที่ 5 จาก 10 ตอนของ พุทธศาสนากับชีวิตและสังคม

ความแตกต่างในสังคมชาวพุทธ เมื่ออยู่ในพระพุทธศาสนาแล้ว จึงยังมีความแตกต่างกันไปได้มากมายในหมู่ชาวพุทธ แม้แต่ขั้นที่เป็นอุดมคติ ที่เราเรียกว่าเป็นอริยสงฆ์ หรือเดิมเรียกว่าเป็น สาวกสงฺโฆ (ศัพท์ว่าอริยสงฆ…

ความแตกต่างหลากหลาย ในความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
เนื้อหาหลัก / 1 กรกฎาคม 2525

เป็นตอนที่ 6 จาก 10 ตอนของ พุทธศาสนากับชีวิตและสังคม

ความแตกต่างหลากหลาย ในความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ตัวอย่างความแตกต่างหลากหลายนี่เราเห็นมาก อย่างคฤหัสถ์ที่บรรลุธรรมเป็นโสดาบันเป็นอริยบุคคลอยู่ครองเรือนมีบุตรภรรยา แต่ว่าได้บรรลุโลกุตตรธรรมแล้ว แต่พระ…

ปลาเป็นว่ายทวนกระแสน้ำ
เนื้อหาหลัก / 1 กรกฎาคม 2525

เป็นตอนที่ 7 จาก 10 ตอนของ พุทธศาสนากับชีวิตและสังคม

ปลาเป็นว่ายทวนกระแสน้ำ มีคำพูดในภาษาไทยจะเอามาจากคติของเมืองไหนก็ไม่ทราบ ทำนองว่า ปลาที่มันปล่อยตัวลอยไปตามกระแสน้ำเป็นปลาตาย ส่วนปลาที่มันว่ายทวนกระแสน้ำขึ้นไปเป็นปลาเป็น คตินี้เอามาใช้กับโลกียธรรมแล…

หน้าที่ของปัญญาชนชาวพุทธ
เนื้อหาหลัก / 1 กรกฎาคม 2525

เป็นตอนที่ 8 จาก 10 ตอนของ พุทธศาสนากับชีวิตและสังคม

หน้าที่ของปัญญาชนชาวพุทธ ตอนนี้ในเมื่อพูดถึงปัญญา เราก็มาพูดถึงเรื่องใกล้ตัว ใกล้ตัวที่สุด คือ ท่านนิสิตนักศึกษาทั้งหลายที่มานั่งกันอยู่ ณ ที่นี้ นิสิต นักศึกษานี่ก็ถือว่าเป็นชนในระดับผู้นำทางปัญญา มี…

พุทธศาสนาในสังคมไทย
เนื้อหาหลัก / 1 กรกฎาคม 2525

เป็นตอนที่ 9 จาก 10 ตอนของ พุทธศาสนากับชีวิตและสังคม

พุทธศาสนาในสังคมไทย ด้านหนึ่ง ได้แก่ ศาสนธรรม คือ หลักคำสอน อีกด้านหนึ่ง คือ สิ่งที่เราเรียกในสมัยใหม่ว่าสถาบัน หมายถึงสถาบัน หรือกิจการทั้งหลายซึ่งเกี่ยวข้องกับพุทธศาสนาในสังคมนี้ นิสิตนักศึกษาชาวพุท…

ภาคสนทนา: การถือมังสวิรัติ ผิดหรือถูกอย่างไร
เนื้อหาหลัก / 1 กรกฎาคม 2525

เป็นตอนที่ 10 จาก 10 ตอนของ พุทธศาสนากับชีวิตและสังคม

ในภาคสนทนา ได้มีผู้ถามปัญหาเกี่ยวกับมังสวิรัติว่า การถือในเรื่องนี้ผิดหรือถูกอย่างไร เห็นว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจ จึงขอตอบไว้ ณ ที่นี้ด้วย เรื่องมังสวิรัตินี้ ขอให้พิจารณาด้วยใจเป็นกลาง ไม่ถือสาด้วยอาร…